.

3/23/2552

ยกขบวนป่วนซีไอเอ

Burn After Reading poster - ยกขบวนป่วนซีไอเอ โปสเตอร์

ณ สำนักงานใหญ่ของซีไอเอ ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย นักวิเคราะห์ขี้เมา ออสบอร์น คอกซ์ (จอห์น มัลโควิช) ทราบข่าวร้ายว่าเขาถูกลดตำแหน่ง จึงรีบกลับไปตั้งสติที่บ้านในเมืองจอร์จทาวน์ จากนั้นเขาก็ตัดสินใจลาออก เพื่อมาเขียนหนังสือแฉเรื่องราวภายในองค์กร

เคที (ทิลดา สวินตัน) ภรรยาของออสบอร์นกำลังเตรียมทางหนีทีไล่ที่จะทิ้งเขาไปอยู่กับ แฮร์รี ฟาร์เรอร์ (จอร์จ คลูนีย์) ชู้รักของเธอ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กรมคลังของรัฐบาล เคทีทำตามคำแนะนำของทนายความ เธอแอบคัดลอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลด้านการเงินจากคอมพิวเตอร์ของออสบอร์นลงมาในแผ่นซีดี

ณ ย่านชานเมืองของกรุงวอชิงตัน ดีซี พนักงานในโรงยิม ลินดา ลิตซ์เก (ฟรานเซส แม็กดอร์มานด์) กำลังหมกมุ่นอยู่กับแผนการสวยด้วยแพทย์ ที่จะช่วยให้เธอชนะใจเพื่อนร่วมงานหนุ่ม แชด เฟลด์ไฮเมอร์ (แบรด พิตต์) เธอไม่แยแส เท็ด เทรฟฟอน (ริชาร์ด เจนคินส์) ผู้จัดการยิมที่หมายปองเธอออกนอกหน้า อีกทั้งยังหมั่นจัดตารางออกเที่ยวกับหนุ่มที่พบในอินเตอร์เน็ตชนิดไม่ซ้ำคน

เหตุการณ์ชุลมุนสุดๆ เริ่มขึ้น เมื่อแผ่นซีดีสุดสำคัญของเคที หลงไปอยู่ในตู้เก็บของที่โรงยิม จนกระทั่งไปอยู่ในมือของลินดากับแชด ทั้งคู่เห็นพ้องกันที่จะหารายได้ก้อนโตจากเหตุบังเอิญนี้ ทั้งๆ ที่เท็ดก็ห้ามปรามแล้วว่างานนี้ไม่มีทางที่จะเป็นผลดีแน่ๆ ทั้งต่อคนที่เกี่ยวข้องและคนที่ไม่อยากจะมีเอี่ยวด้วยสักนิด