.

8/04/2551

ตำนานสไปเดอร์วิก

The Spiderwick Chronicles poster - ตำนานสไปเดอร์วิก โปสเตอร์

การผจญภัยครั้งนี้เกิดขึ้นรอบๆ ตัวสามพี่น้องตระกูลเกรซ อันได้แก่ จาเร็ด และ ไซม่อน (เฟร็ดดี้ ไฮมอร์)เด็กชายฝาแฝด และพี่สาวของพวกเขาที่ชื่อ มัลลอรี่ (ซาร่าห์ โบลเจอร์) และ เฮเลน (แมรี่ หลุยส์-ปาร์กเกอร์) แม่ที่เพิ่งผ่านการหย่าร้างมา

ทั้งสี่ชีวิตย้ายเข้าไปอยู่ในคฤหาสน์สไปเดอร์วิกที่แสนโดดเดี่ยว ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นบ้านของ อาร์เธอร์ สไปเดอร์วิก (เดวิด สเตร็ทแธร์น) ลุงทวดของพวกเขา และ ลูซินด้า (โจน พลาวไรต์) ป้าของพวกเขา ขณะที่เด็กๆ หงุดหงิดที่ต้องย้ายบ้าน แต่สุดท้ายพวกเขาค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ในแบบที่ไม่เหมือนกัน

ไซม่อน ฝาแฝดที่เป็นคนช่างพินิจพิเคราะห์มากกว่า เริ่มออกสำรวจบ้านที่มีบรรยากาศแปลกๆ หลังนี้ ส่วนมัลลอรี่ใช้เวลาฝึกซ้อมวิชาฟันดาบของเธอ ในขณะที่เฮเลนได้งานใหม่ในเมืองที่อยู่ไม่ไกลจากบ้าน จาเร็ดที่เริ่มสังเกตเห็นเหตุการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้นรอบๆ บ้านหลังนี้ ลงมือสืบสวน จาเร็ดที่ไม่สนใจคำเตือนของ ธิมเบิลแท็ค (มาร์ติน ชอร์ต) สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในกำแพงของบ้าน ได้พบคัมภีร์แสนประหลาดที่มีท่าทีว่าน่าจะมีอันตราย

ลุงอาร์เธอร์เป็นคนเขียนคัมภีร์เล่มนี้ คัมภีร์ดังกล่าวมีชื่อว่าคู่มือเส้นทางสู่โลกมหัศจรรย์รอบตัวคุณ โดย อาร์เธอร์ สไปเดอร์วิก เมื่อคัมภีร์ถูกเปิด มันได้ปลดปล่อยโลกรอบๆ บ้านของสไปเดอร์วิก ซึ่งเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตที่ทั้งประหลาด มหัศจรรย์ และน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นฮ็อบก็อบลินที่เจ้าเล่ห์แต่เป็นมิตรชื่อ ฮ็อกสควีล (เซ็ธ โรเจ้น) ฝูงก็อบลินตัวอันตราย เหล่านางฟ้าและนางไม้แสนสวยและลึกลับ มีเพียงผู้ที่มองผ่านศิลาตาทิพย์เท่านั้นที่จะมองเห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้

แต่ มัลกาแร็ธ (นิค โนลเต้) ยักษ์ชั่วร้าย คือสิ่งที่เป็นภัยคุกคามที่ร้ายกาจที่สุด เด็กๆ เริ่มรู้ตัวว่าคัมภีร์คู่มือไม่ใช่แค่ผลงานที่เกิดจากจินตนาการของลุงของพวกเขาเท่านั้น แต่มันคือกุญแจไขไปสู่สิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ทุกตัวที่พวกเขาเผชิญหน้าอยู่ และยังมอบพลังวิเศษให้กับทุกคนที่เข้าใจในความลับของคัมภีร์ด้วย ส่วนมัลกาแร็ธก็ไม่ยอมหยุดเพื่อจะให้ได้คัมภีร์นั้นมา