.

3/19/2551

ไมเคิล เคลย์ตัน คนเหยียบยุติธรรม

Michael Clayton poster - ไมเคิล เคลย์ตัน คนเหยียบยุติธรรม โปสเตอร์

ไมเคิล เคลย์ตัน (จอร์จ คลูนีย์) เป็นตัวแก้สถานการณ์จัดการทุกเรื่องภายใน เคนเนอร์, บาช แอนด์ เลอดีน หนึ่งในองค์กรความร่วมมือทางกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในนิวยอร์ก ด้วยคำขอที่ไม่อาจปฏิเสธของ มาร์ตี บาช (ซิดนีย์ พอลแล็ก) หนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์กรฯ ผู้มีบุญคุณต่อเขา

อดีตอัยการหนุ่มที่มีภูมิหลังเป็นครอบครัวนายตำรวจอย่าง ไมเคิล จึงต้องขยับมารับหน้าที่ที่สกปรกที่สุด ตั้งแต่ชำระคราบเปรอะเปื้อนของบรรดาลูกความ สลายปัญหายิบย่อยจำพวกชนแล้วหนี ไปจนถึงสะสางเรื่องเน่าจิปาถะบนหน้าหนังสือพิมพ์ทั้งหลาย อันมีเรื่องภรรยาหลวงภรรยาน้อย ความไม่ใสซื่อของนักการเมือง เป็นต้น แต่ถึงจะเหนื่อยสายตัวแทบขาด และไม่มีความสุขกับงานสักแค่ไหน ไมเคิล ก็ไม่อาจหลุดพ้นจากองค์กรไปได้

เมื่อบริษัทเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร ยูนอร์ธ เกิดคดีความขึ้น แคเรน คราวเดอร์ (ทิลดา สวินตัน) หัวหน้าฝ่ายกฎหมายประจำยูนอร์ธ ซึ่งมุ่งแต่จะให้คดียุติ เห็นว่า เคนเนอร์, บาช แอนด์ เลอดีน คือบริษัทที่เหมาะที่สุดที่จะทำคดีนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อที่ปรึกษาทางกฎหมายสูงสุดประจำองค์กรฯ อาร์เธอร์ เอเดนส์ (ทอม วิลคินสัน) ผู้รับหน้าที่ในคดีนี้กลับเสียสติ และกำลังจะทำคดีพัง มาร์ตี บาช จึงต้องส่ง ไมเคิล ไปจัดการปกปิดความฉาวโฉ่ของคดีที่ได้ชื่อว่าเหลวแหลกและสกปรกที่สุด