.

2/18/2553

ซัมเมอร์ของฉัน500วันไม่ลืมเธอ

The image “http://upic.me/i/2h/0re53.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
ขออนุญาติผลัดอัลบั้มเพลงยอดเยี่ยมประจำปี 2008 ไปก่อน เพราะตอนนี้ใจของผู้เขียนถูกภาพยนตร์เรื่อง 500 Days of Summer ลากไปที่ Sundance Film Festival แล้ว (ขนาดแค่ได้ดูทีเซอร์เองน่ะ ก็รู้สึกเชื่อมถึงกันได้อย่างบอกไม่ถูกแล้ว 55+) นี้คือหนังโรแมนติค-คอเมดี้ที่จับเอาสองดาราสุดโปรดของใครหลายๆคน (myself included: เห็นกล่องคอมเม้นส์บล็อคนี้ไหมม) มาเสนอมุมมองของความรักที่ดูแล้ว... ช่างธรรมดาเสียเหลือเกิน

ห๋า ธรรมดาเหรอ? ธรรมดาแค่ไหน? เริ่มจากคำโปรยบนโปสเตอร์หนัง "ชายรู้จักหญิง ชายหลงรักหญิง แต่หญิงไม่รักชาย"

พล็อต ล่ะ? โอเค ขอว่ากันตามไซน๊อปซิสที่อยู่ในบล็อคของภาพยนตร์เรื่องนี้ละกัน... 500 Days of Summer เป็นหนังที่พูดถึงความรักในมุมมองของผู้คนในยุคปัจจุบัน มันอาจดูเรียบง่ายและซับซ้อน มันอาจก่อให้เกิดความเจ็บปวดใจและสร้างความเบิกบานใจ มันทั้งตลกขบขันและเศร้าสร้อย มันจะพาหัวใจคุณเดินทางจากบนสู่ล่าง และจะวิ่งสวนทางกับความคาดหวังของเราทุกขณะ

ทอม (โจเซฟ กอร์ดอน ลูอิส) มีอาชีพเป็นนักแต่งกลอนบนการ์ดอวยพร เขาเป็นชายหนุ่มที่มีความคิดโรแมนติคแบบไร้ทางเยียวยา แต่แล้วก็เหมือนมีใครมาดักทุบหัว เมื่อ ซัมเมอร์ (ซูอี้ เดชาเนล) แฟนสาวที่เขาคบมาบอกเลิก ทอม ต้องนึกทบทวนกลับไปกลับมาหลายรอบว่า ในระยะเวลา 500 วันที่พวกเขา "อยู่ด้วยกัน” มีสิ่งใดที่มันผิดพลาดไป ซึ่งการมองกลับไปในอดีตของตัวเองนั้น ก็ทำให้เขาค้นพบสิ่งที่ปรารถนาที่แท้จริงของตัวเอง

โอเค จริงอยู่ที่ไอเดียหนังออกจะดูกิ๊บเก๋ แต่โดยเนื้อแท้แล้วมันก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตของมนุษย์ ถ้าพูดตามตรง นี้คือเรื่องราวของความรักที่ดูธรรมดาเสียเหลือเกิน มันเหมือนกับหนังรอม-คอมจืดๆทั่วไป ที่อาศัยชื่อของสองดารานำที่ฮ๊อตฮิตสุดๆในขณะนี้มาเป็นจุดขาย แต่กระนั้นเลย เสียงตอบรับจากคนที่มีโอกาสรับชมเรื่องนี้ในเทศกาลหนังซันแด้นส์ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันมีอะไรบางอย่างที่มากกว่านั้น และมีใครบางคนถึงกับบอกว่า “นี้คือหนังของ Charlie Kaufman ในเวอร์ชั่นที่เขาพยายามมองโลกในแง่ดี”

คนที่ไปดูอีกคนหนึ่งตั้ง ข้อสังเกตุให้กับหนังเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า "ถ้ามีคนถามว่า ทำไมเราถึงต้องไปดูหนังโรแมนติค-คอมเมดี้พล็อตซ้ำๆเดิมๆเรื่องแล้วเรื่อง เล่า ผมก็จะตอบไปว่า 500 Days of Summer คือหนังโรแมนติคที่สร้างขึ้นโดยประชาชนทุกคน มันคือการตีแผ่ถึงเรื่องของความรักในยุคสมัยของพวกเรา ไมว่าจะเป็นมุมมองในเรื่องความรักที่ดูไม่มีเหตุผลและอารมณ์รุนแรง ความรู้สึกอยากใกล้ชิดของผู้หญิงที่อาจจะไม่ได้มีความหมายอย่างที่ผู้ชายคิด หรือการที่ผู้ชายวิเคราะห์ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์มากเกิน ไป”

เขาเล่าต่ออีกว่า “ซึ่งทั้งหมดก็ถูกทำออกมาได้อย่างน่าเชื่อถือ เพราะมันเปรียบเสมือนผลผลิตที่กลั่นออกมาจากความคิดของหนุ่มสาวในยุค ปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้จะสร้างผลกระทบทางจิตใจให้กับคนดู เช่นเดียวกับที่มันอาจไม่สร้างผลกระทบใดๆให้กับอีกหลายคน มันไม่เลือกที่จะเห็นใจแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้ง โทมัส และ ซัมเมอร์ ไม่มีใครถูก พอๆกับที่ไม่มีใครเป็นคนผิด เพราะความสัมพันธ์มันไม่ใช่เรื่องชัดเจนขนาดนั้น 500 Days of Summer คือภาพยนตร์ที่อุทิศให้แก่ช่วงเวลาที่สับสนของคนในช่วงอายุหนึ่ง"

ข้าง ล่างนี้คือทีเซอร์หนัง ที่น่าจะช่วยบ่งบอกความเป็นตัวตนของมันได้อย่างดี (ความจริงยังมีคลิ๊ปหนังอีกสองอัน แต่ผู้เขียนหาวิธี Embed ไม่ได้แฮ่ะ) และถ้าตามกำหนดแล้ว หนังจะลงโรงที่อเมริกาในเดือนมิถุนาคมปีนี้ สำหรับบ้านเรา ก็หวังว่าชื่อของ Zooey และ JGL จะเป็นแรงส่งให้พวกเราได้มีโอกาสรับชมในโรงภาพยนตร์น่ะ